16 ธ.ค. 2550

[ข่าว] อย.ฟัน “บิ๊กอาย” เป็นเครื่องมือแพทย์ ออกประกาศควบคุมนำเข้า-จำหน่าย ต้องขออนุญาต

นพ.พงศ์พันธ์ วงศ์มณี รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ในวันที่ 17 ธันวาคมนี้ จะเสนอร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องเลนส์สัมผัส เพื่อเพิ่มมาตรการในการควบคุมการผลิตหรือนำเข้าเลนส์สัมผัส ต่อคณะกรรมการเครื่องมือแพทย์

ซึ่งประกาศฉบับนี้จะครอบคลุมคอนแทคเลนส์แฟชั่น หรือบิ๊กอายส์ โดยกำหนดให้เป็นเครื่องมือแพทย์เช่นเดียวกับคอนแทคเลนส์สายตาตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 ที่จะต้องมีการควบคุมการนำเข้า การจำหน่าย และต้องขออนุญาตการนำเข้า ซึ่งหลังจากที่ประชุมลงมติร่วมกันในการออกประกาศฉบับนี้แล้ว จึงจะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาลงนามต่อไป ช่วงที่ยังไม่มีกฎหมายครอบคลุมจะส่งเจ้าหน้าที่ อย.ลงพื้นที่ตักเตือนร้านที่เป็นสถานที่จำหน่ายคอนแทคเลนส์แฟชั่น รวมทั้งให้ความรู้วัยรุ่นและประชาชนว่าหากไม่มีความจำเป็นก็ไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์ประเภทนี้ เนื่องจากอาจเกิดอันตรายกับดวงตา

นพ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ จักษุแพทย์ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า กล่าวว่า อย.ควรรีบดำเนินการให้คอนแทคเลนส์บิ๊กอายส์ ขึ้นทะเบียนเป็นเครื่องมือโดยเร็วที่สุด เนื่องจากจะได้มีการควบคุมคุณภาพมาตรฐาน เพราะถือว่าเมื่อพิจารณาตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน (16-12-2551)

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Loading

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More