10 เม.ย. 2549

การใส่บิ๊กอาย และการใส่คอนแทคเลนส์ กับ 11 ข้อคำถามที่พบบ่อย Q&A


(1) คอนแทคเลนส์ธรรมดาแตกต่างจากคอนแทคเลนส์สีอย่างไร?
คอนแทคเลนส์สี มีลักษณะเหมือนกับคอนแทคเลนส์ชนิดนิ่มทุกประการ เพราะทำมาจากเลนส์ชนิดนิ่มนั่นเอง แต่ได้ใช้สีเฉพาะระบายเป็นม่านตาสีต่าง ๆ ลักษณะการใช้การดูแลรักษาเหมือนคอนแทคเลนส์ชนิดนิ่มทุกประการนั่นเอง แต่ราคาแพงกว่า
 
(2) ภาวะแทรกซ้อนจากการใส่คอนแทคเลนส์มีอะไรบ้าง?
ภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงที่สุดก็คือ การติดเชื้อของกระจกตามักพบในคนที่ใส่คอนแทคเลนส์นอน นอกจากนี้กระจกตาถลอกก็ยังพบได้บ่อย ๆ ดังนั้นผู้ที่ใช้คอนแทคเลนส์แล้วมีอาการตาแดง ควรจะถอดเอาเลนส์ออก และไปพบจักษุแพทย์ทันที เพื่อตรวจดูว่า มีแผลถลอกหรือการติดเชื้อหรือไม่ ในกรณีที่มีความผิดปกติเกิดขึ้น ไม่ควรใช้คอนแทคเลนส์จนกว่าอาการดังกล่าวจะหมดไป

(3) สามารถใช้คอนแทคเลนส์ร่วมกับเพื่อนของฉันได้ไหม?
คอนแทคเลนส์เป็นอุปกรณ์การรักษาทางการแพทย์ และเหมาะสมสำหรับใช้ส่วนตัวของแต่ละคน การแลกเปลี่ยนคอนแทคเลนส์ยังสามารถแพร่เชื้อแบคทีเรียเป็นอันตรายต่อกันได้, ซึ่งสามารถนำไปสู่การติดโรคติดต่อทางตาหรือสภาวะอันตรายต่อดวงตาอื่นๆได้

(4) Contact Lens ชนิดเปลี่ยนบ่อย ๆ มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง?
เลนส์สัมผัสชนิดเปลี่ยนบ่อย ๆ (ใช้แล้วทิ้ง) ข้อดีของเลนส์ชนิดนี้คือ ไม่ต้องใช้ยาเม็ดละลายโปรตีน ซึ่งเหมาะในคนที่แพ้น้ำยาล้างหรือแช่เลนส์ สะอาด และสะดวกกว่า ข้อเสียคือราคาสูง

(5) อายุเท่าไรจึงจะโตพอที่จะใส่เลนส์สัมผัสได้?
เลนส์สัมผัสมีหลายชนิด จักษุแพทย์จะเป็นผู้เลือกให้เหมาะสมกับผู้ป่วย ซึ่งสามารถใช้ได้ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงคนสูงอายุ เด็กแรกเกิดจะต้องให้ผู้ปกครองเป็นผู้ดูแล มักจะใส่ชนิดที่ใส่ค้างคืนนาน ๆ ได้หลายวันแล้วค่อยถอดออกล้าง โดยปกติเด็กที่สามารถดูแลความสะอาดได้ด้วยตนเอง ก็สามารถใส่เลนส์สัมผัส โดยจักษุแพทย์จะสอนวิธีถอดและล้างรวมทั้งการปฏิบัติให้ถูกต้อง

(6) ควรใช้คอนแทคเลนส์วันละกี่ชั่วโมง?
จำนวนเวลาที่จะใช้ได้ ขึ้นกับชนิดของเลนส์สัมผัสนั้น ๆ และสภาพของตาผู้ใส่ โดยปกติเลนส์สัมผัสชนิดนิ่ม จะแนะนำให้ใช้วันละประมาณ 8-10 ชั่วโมง ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงสภาพของตาและสิ่งแวดล้อม เช่น คนที่ทำงานในห้องแอร์ ซึ่งจะมีอากาศค่อนข้างแห้ง การใส่ไปนาน ๆ จะทำให้มีอาการเคืองตา แสบตามากกว่า เพราะตาจะแห้งกว่าปกติ

(7) การใส่คอนแทคเลนส์ว่ายน้ำจะปลอดภัยหรือไม่?
แนะนำให้สวมใส่แว่นตาสำหรับว่ายน้ำเพื่อความปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณต้องใส่คอนแทคเลนส์สำหรับว่ายน้ำ กรุณาเลือกคอนแทคเลนส์ชนิดเปลี่ยนทิ้งแบบรายวัน เพราะไม่ต้องมีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค อย่างไรก็ตาม น้ำจากสระว่ายน้ำ และน้ำทะเลมีสิ่งสกปรก และเชื้อจุลินทรีย์ และมันจะเพิ่มอัตราของการติดเชื้อที่กระจกตา เมื่อเวลาที่ใส่คอนแทคเลนส์ (กระบวนการ Metabolism ลดลงเนื่องจากการขาดออกซิเจน )ไม่แนะนำให้ใช้ใส่คอนแทคเลนส์แบบราย 2 สัปดาห์, เลนส์ที่ใช้แล้วทิ้งแบบรายเดือนและ คอนแทคเลนส์ถาวร สำหรับว่ายน้ำเพราะสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่เหมือนกับเชื้อ acanthameba สามารถพบได้ในสระว่ายน้ำ,และคอนแทคเลนส์ของคุณสามารถติดเชื้อโรคเหล่านี้ได้

(8) ควรจะใส่คอนแทคเลนส์ก่อนหรือหลังจากการแต่งหน้า?
ควรใส่คอนแทคเลนส์ก่อนแต่งหน้า และควรถอดคอนแทคเลนส์ออกก่อนการล้างเครื่องสำอางของคุณ . สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากไม่ต้องการให้สิ่งแปลกปลอมที่เป็นสารเคมีในเครื่องสำอางหรือสารต่างๆบนนิ้วมาสัมผัสกับคอนแทคเลนส์

(9) สามารถใส่คอนแทคเลนส์ได้ไหม ถ้าเป็นคนไข้ตาแห้ง?
โปรดปรึกษาจักษุแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญ เพราะคนไข้ตาแห้งบางรายสามารถช่วยได้โดยการใช้น้ำตาเทียมช่วย และคอนแทคเลนส์ที่ทำจากวัสดุพิเศษ

(10) ถ้าใส่บิ๊กอายเป็นครั้งแรก ไม่เคยใส่แม้แต่คอนแทคธรรมดาเลย จะเริ่มใส่เป็นแบบรายปีเลยได้ไหม?
ถ้าเริ่มใส่คอนแทคเลนส์เป็นครั้งแรก สามารถใส่ได้ทั้งรายปีและรายเดือน แต่ว่าถ้าจะใส่รายปีก็ต้องมั่นใจว่ารู้วิธีใส่และทำความสะอาดที่ถูกต้อง แต่ที่เหมาะสมควรเริ่มจากการใส่เป็นรายเดือนก่อนจะดีกว่า เพราะว่าคนที่ใส่คอนแทคเลนส์ครั้งแรกนั้นที่ยังไม่ชิน มักจะทำคอนแทคเลนส์ขาดหรือเสีย ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว และควรเริมจากใส่คอนแทคเลนส์ที่มีลายน้อยๆก่อน เพราะบางคนที่เพิ่งเคยใส่จะรู้สึกว่ามองไม่ถนัด ส่วนเรื่องขนาดเลนส์ก็ต้องเลืกให้เหมาะสมกับขนาดเบ้าตา เพราะถ้าเลือกที่ขนาดใหญ่กว่าเบ้าตามากก็จะใส่ยากและอาจจะระคายเคืองได้ในบางคน

(11) ใส่บิ๊กอาย / ใส่คอนแทคเลนส์ แล้วเล่นน้ำได้หรือไม่
เราแนะนำให้คุณสวมแว่นตาเพื่อการป้องกัน แต่อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องสวมบิ๊กอาย/คอนแทคเลนส์ เล่นน้ำจริงๆ ก็ควรใช้บิ๊กอาย/คอนแทคเลนส์ ชนิดเปลี่ยนทิ้งแบบต่อวัน เพราะน้ำจากน้ำทะเลมีเชื้อจุลินทรีย์ และ เลนส์คู่โปรดของคุณอาจติดไวรัสเหล่านี้ได้

สุดท้าย สิ่งสำคัญที่สุดคือการดูและรักษาความสะอาด เพราะคอนแทคเลนส์เป็นวัสดุที่สัมผัสดวงตาของเราโดยตรง

1 comments:

ขอบคุณค่ะ มีประโชชน์มากๆค่ะ

แสดงความคิดเห็น

Loading

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More