16 ก.ค. 2553

การใช้คอนแทคเลนส์ เพื่อสุขภาพตาที่ดี

1. คอนแทคเลนส์สี ตาโต  หรือตาหวาน (Bigeye) ส่วนใหญ่จะหนากว่าคอนแทคเลนส์ใสธรรมดา ทำให้มีโอกาสเคืองตามากกว่า

2. โดยส่วนใหญ่แล้วคอนแทคเลนส์มักจะทนพอสมควร การขยี้ตาแล้วขาดนั้น ถ้านานๆ เป็นสักครั้งอาจไม่เป็นไร แต่ถ้าเกิดขึ้นบ่อยๆ เราแนะนำว่าควรถอดคอนแทคเลนส์ก่อนขยี้ตา หรืออาจพยายามลดแรงให้เป็นลักษณะของการคลึงเปลือกตาให้น้ำตาไหลออกมาจะดีกว่า เนื่องจากคอนแทคเลนส์ที่ขาดบางส่วน(แหว่ง) หรือคอนแทคเลนส์ที่ขาดครึ่งจะเกิดส่วนคมขึ้นและอาจเป็นอันตรายกับดวงตาได้


3. ตาแห้ง กับเคืองตา ก็เช่นกัน วันหนึ่งเป็นเล็กน้อยสัก 2-3 ครั้ง ก็ไม่ถือว่าผิดปรกติ แต่ถ้าเป็นบ่อยๆ เช่นต้องหยอดตาวันละหลายๆ ครั้ง หรือเกิดอาการตาอักเสบอยู่เป็นประจำ แนะนำว่าบางครั้งอาจเกิดจากน้ำตาของเราไม่เพียงพอ จึงทำให้ตาแห้ง และเคืองบ่อยๆ เพื่อความสบายใจ แนะนำให้ไปที่คลีนิคหรือโรงพยาบาล เพื่อเช็คให้ละเอียดว่าตาของคุณเหมาะสมกับการใช้คอนแทคเลนส์หรือไม่ เพราะบางคนมีปัญหาน้ำตาน้อยทำให้ไม่เหมาะกับการใช้คอนแทคเลนส์ การใช้แว่นจะเหมาะสมกว่า

4. การใส่นานนั้น ปรกติแล้วคอนแทคเลนส์ มีระยะที่แนะนำให้ใช้งานอยู่ในช่วง 12 ชั่วโมงต่อวัน ถ้าใช้เกินกว่านี้ ในบางคนจะมีปัญหาเรื่องเคืองตา หรือตาแห้ง ถ้าเป็นบ่อยในชั่วโมงหลังๆ เช่นหลังใส่ไปแล้ว 8-10 ชั่วโมง เราแนะนำให้ถอดคอนแทคเลนส์ออก แล้วใส่แว่นแทนจะดีกับดวงตามากกว่า แต่ถ้าในช่วงระหว่าง 12 ชั่วโมงแรก มีอาการตาแห้ง และไม่สบายใจเรื่องความสะอาดของน้ำตาเทียม ขอแนะนำให้ใช้แบบใช้แล้วทิ้ง เช่นของ TEARS NATURALE FREE [32 RECLOSABLE VIALS] (เทียส์ แนทูราล ฟรี (32 หลอด)) ของ Alcon หรือ Cellufresh [30 Sterile Single-Use Containers] 0.4 mL each ของ Allergan (นำเข้าโดยบริษัท Maxim) ซึ่งเป็นน้ำตาเทียมแบบหลอดเล็กๆแกะใช้เมื่อตาแห้ง เก็บไว้ได้ไม่เกิน 1 วันหลังแกะใช้

5. คอนแทคเลนส์ยี่ห้อเดิม ถ้าใส่ดีอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนยี่ห้อค่ะ นอกจากอาจลองเปลี่ยนเพื่อแก้ปัญหาบางอย่างเช่นตาแห้งง่าย (แนะนำให้ทดลองใช้พวกซิลิโคนไฮโดรเจล เช่น O2 Optix หรือ Acuvue Advance) ซึ่งยอมรับว่าอาจเกิดปัญหาอื่นแทน อันนี้ก็แล้วแต่การตัดสินใจของผู้ใช้แต่ละท่านค่ะ

6. ห้ามใส่คอนแทคเลนส์นอนโดยเด็ดขาด เนื่องจากโดยปรกติแล้วดวงตาจะได้รับออกซิเจนผ่านทางน้ำตา การใส่คอนแทคเลนส์นอนจะทำให้กีดขวางการไหลเวียนของน้ำตาภายในดวงตา จึงทำให้บริเวณกระจกตาได้รับออกซิเจนน้อยลง จึงส่งผลให้ดวงตาขาดออกซิเจนได้ (ในรายที่เป็นมาก อาจเกิดเส้นเลือดขึ้นภายในกระจกตาได้)

7. ควรล้างคอนแทคเลนส์ทุกวัน และควรถูคอนแทคเลนส์ด้วยปลายนิ้วด้วย แม้ว่าในปัจจุบันจะมีน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ (น้ำยาล้างคราบโปรตีน)หลายชนิดระบุว่าไม่จำเป็นต้องถูก็ตาม เพราะจากการวิจัยพบว่าการถูคอนแทคเลนส์จะช่วยลดการเกาะตัวของคราบโปรตีนและไขมันได้มากถึง 90-95% จึงช่วยให้คอนแทคเลนส์มีความใสและสบายตามากยิ่งขึ้น และยังช่วยลดโอกาสที่จะติดเชื้อภายในดวงตาได้อีกด้วย

8. ถ้ารู้สึกผิดปรกติกับดวงตา ให้หยุดการใส่คอนแทคเลนส์โดยทันที เพราะถ้าดวงตาอักเสบหรือเกิดการติดเชื้อขึ้นภายในดวงตาการใส่คอนแทคเลนส์จะทำให้อาการผิดปรกติมากขึ้น และอาจเกิดอาการแทรกซ้อนต่างๆ ได้ แต่ถ้าหลังหยุดพักการใส่คอนแทคเลนส์แล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ควรไปปรึกษาแพทย์โดยทันที

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Loading

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More