18 ก.พ. 2554

[ข่าว] อย.- บก.ปคบ.ลุยตรวจคอนแทคเลนส์ "บิ๊กอาย" ทั่วกรุง จับยึดบิ๊กอายผิดกฏหมายได้นับพัน

บิ๊กอายเถื่อน บิ๊กอายปลอม
หมายเหตุ : ภาพข้างบนเป็นเพียงภาพประกอบเนื้อหาเท่านั้น

 
อย.จับมือบก.ปคบ. บุคตรวจ 6 ห้างดังกลางกรุง กวาดล้างคอนแทกเลนส์ "บิ๊กอาย" หรือเลนส์ตาโตผิดกฏหมาย ไม่ผ่านการขออนุญาตจาก อย. เข้าตรวจสอบทั้งหมด 25 ร้าน พบร้านนที่ทำผิดกฏหมายจำนวน 3 ร้าน อยู่ภายในห้างยูเนียนมอลล์ ลาดพร้าว มีคอนแทคเลนส์บิ๊กอายผิดกฏหมายจำนวน 16 รายการ รวมของกลางทั้งหมด 1500ชิ้น มูลค่ากว่า 300,000 บาท ผู้นำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษถึงขั้นจำคุก 3 ปี หรือปรับ 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อีกทั้ง อย. ยังได้ตรวจสอบเว็ปไซต์ที่มีการโฆษณาจำหน่ายเลนส์บิ๊กอายอีกด้วย หากพบการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตอ อย.จำทำหนังสือแจ้งไปยังกระทรวงไอซีที ให้สั่งปิดเว็ปไซต์ที่หลอกลวงผู้บริโภคทันที โดยผู้โฆษณามีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า การใช้บิ๊กอาย หรือเลนส์ตาโตอย่างไม่ถูกวิธีนั้น ทำให้มีอันตรายจากการแพ้ ติดเชื้อ กระจกตาเป็นแผล จนอาจทำให้ตาบอดได้ ขอแนะนำ
ให้ผู้ใช้คอนแทคเลนส์ปรึกษาจักษุแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญ เพื่อการใช้อย่างถูกต้องเหมาะสม รวมไปถึงควรศึกษาวัตถุประสงค์ วิธีใช้ การเก็บรักษา ระยะเวลาการใช้งาน ควรสังเกต วัน เดือน ปี  ที่หมดอายุ คำเตือน ข้อห้ามใช้ และข้อควรระวังในการใช้ และควรใช้คอนแทคเลนส์ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. แล้ว ไม่ควรซื้อเองจากร้านค้าทั่วไป ตามแผงต่างๆในห้างสรรพสินค้า เพราะใช้แล้วอาจเกิดอันตรายได้ รวมทั้งต้องใส่ใจในการทำความสะอาดเลนส์ ทั้งการล้าง แช่ เก็บ และก่อนสวมใส่ ทุกขั้นตอนต้องสะอาด ไม่ควรใส่ขณะว่ายน้ำ ที่สำคัญต้องไม่ใช้ร่วมกับผู้อื่น

อย่างไรก็ตาม อย. และสำนักงานสาธารณสุขจังหวักทุกแห่งทั่วประเทศ จำดำเนินการเฝ้าระวังตรวจสอบร้านจำหน่าย บิ๊กอาย หรือเลนส์ตาโต ในห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด และตามแผงลอยต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้

ที่มา : fda.moph.go.th/www_fda/data_center/ifm_mod/nw/ข่าวตรวจจับเลนส์ตาโต..pdf

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Loading

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More