12 เม.ย. 2551

"บิ๊กอายส์” แฟชั่น (ต้องระวัง) ของคนอยาก “ตาโต”

ด้วยความคิดที่ว่า สาว “ตาเล็ก” หรือ “ตาชั้นเดียว” ไม่สวย ไม่มีเสน่ห์ ทำให้บรรดาสาววัยรุ่นชาวเอเชียจำนวนไม่น้อยพยายามดิ้นรนที่จะเพิ่มขนาดของดวงตาให้ใหญ่ขึ้น เช่น การผ่าตัดทำตาสองชั้น เป็นต้น ซึ่งล่าสุด ก็มาถึงคิวของนวัตกรรมใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มสาวๆ ชาวญี่ปุ่นและเกาหลี นั่นก็คือ “คอนแทกต์เลนส์ตาโต” หรือที่รู้จักกันในชื่อของ “บิ๊กอายส์
และแน่นอนว่า ขณะนี้ได้แพร่สะพัดมาสู่สาวตาเล็กชาวไทยไปเรียบร้อยแล้ว ด้วยเหตุผลเพื่อเพิ่มขนาดของดวงตาและทำให้ตาหวาน ที่น่าตกใจก็คือ ไม่ใช่แค่เพียงสาวๆ เท่านั้น หากยังลามไปถึงผู้ชายและบรรดาเพศที่ 3 ทั้งหลายอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การใส่บิ๊กอายส์ก็จะใช่ว่าจะปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะล่าสุดเพิ่งมีคำเตือนจากกระทรวงสาธารณสุขไทย ว่า การใส่บิ๊กอายส์นั้น เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะการนำสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในดวงตา ถือเป็นเรื่องที่เสี่ยงอันตราย เนื่องจากดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญที่บอบบางที่สุด หากเกิดปัญหาขึ้นกับดวงตาและไม่ได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้อง อาจถึงขั้นตาบอดได้

ปัจจุบันค่านิยมการใส่บิ๊กอายส์ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากสาวๆ วัยรุ่นไทยที่ไม่พึงพอใจในดวงตาของตนเอง จากการสำรวจและสอบถาม ร้านขายคอนแทกต์เลนส์ย่านวัยรุ่นสยามสแควร์ มาบุญครอง ก็ได้รายละเอียดว่า บิ๊กอายส์ที่วัยรุ่นส่วนใหญ่ซื้อจะเป็นบิ๊กอายส์ขนาดใหญ่ สีที่ได้รับความนิยม เช่น สีน้ำตาลและสี Moon gray หรือสีเทา โดยมีหลากหลายยี่ห้อให้เลือก แต่สำหรับยี่ห้อที่ขายดีที่สุด คือ ยี่ห้อที่มีชื่อย่อขึ้นต้นว่า “M” ซึ่งเป็นบิ๊กอายส์ที่ใส่เป็นรายเดือน มีหลายสีหลายแบบให้เลือก ส่วนยี่ห้ออื่นๆ วัยรุ่นไม่ค่อยซื้อนักเพราะเป็นคอนแทกต์เลนส์สายตาธรรมดา และเป็นชนิดรายวัน

ทั้งนี้ บิ๊กอายส์ส่วนใหญ่จะนำเข้าจากประเทศเกาหลี โดยสนนราคาจะเริ่มต้นที่ 450 บาทขึ้นไป ไม่มีการรับรองคุณภาพและรับประกันใดๆ ทั้งสิ้น หรือหมายความว่า ซื้อแล้วจะไม่รับเปลี่ยนคืนนั่นเอง

ส่วนกลุ่มลูกค้า ทางร้านยังบอกว่า นอกจากจะมีวัยรุ่นผู้หญิงมาซื้อแล้วยังมีวัยรุ่นชายมาซื้อใส่ด้วย
“บางคนมาซื้อบิ๊กอายส์แบบรายเดือนใส่ตลอดไม่มีการถอดมาทำความสะอาดหรือนานๆครั้งจะถอดมาล้าง ซึ่งเป็นวิธีที่ผิด เมื่อซื้อแล้วต้องล้างทุกวันเพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อ” เจ้าของร้านแนะนำ


นอกจากนี้ การขายคอนแทกต์เลนส์แบบบิ๊กอายส์ยังระบาดหนักโดยเฉพาะการจำหน่ายผ่านทางเว็บไซต์ซึ่งมีหลายเว็บไซต์ด้วยกัน ที่น่าสนใจคือต่างระบุว่า นอกจะเป็นที่นิยมของวัยรุ่นหญิงแล้วยังเป็นที่นิยมของวัยรุ่นชาย ชายประเภทสอง ตุ๊ด เกย์ กะเทย ทอมบอยด้วย โดยราคาเริ่มต้นทุกรุ่นตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักพัน ลักษณะการใช้งานตั้งแต่รายเดือนถึงรายปีคือ 1 คู่ใช้ได้1 ปี รวมทั้งมีเลนส์หลายขนาดให้เลือก เช่น 14.0, 14.5, 14.8 และบางเว็บไซต์ยังมีออปชันเสริม คือ มีคอนแทกต์เลนส์แบบคอสเพลย์หรือแบบแฟนตาซีขายด้วย

จากการสอบถามเจ้าของเว็บไซต์ขายบิ๊กอายส์รายหนึ่งบอกว่าสินค้าส่วนใหญ่จะนำเข้ามาจากประเทศเกาหลี สีที่ลูกค้าชอบและขายดีที่สุด ได้แก่ สีน้ำตาล สีน้ำตาลทอง สีเทา และหลังจากลูกค้าซื้อแล้วไม่มีการรับประกันคุณภาพ ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ซื้อแล้วไม่ค่อยมีปัญหา แต่ก็อาจมีปัญหาบ้างเช่น ปัญหาที่เกิดจากเลนส์ มองเห็นไม่ชัด เลนส์กว้าง และแคบเกินไป


บทความที่เกี่ยวข้อง :
ตาโตสวย ด้วย บิ๊กอายส์ อย่างถูกวิธี
13 วิธีใช้ บิ๊กอาย "สวยแบบปลอดภัย ไม่เสี่ยงตาบอด"

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Loading

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More