14 พ.ค. 2553

การเลือกใช้คอนแทคเลนส์ ให้ถูกต้องและเหมาะสมกับบุคลิกภาพและความต้องการ

การเลือกใช้คอนแทคเลนส์ ให้ถูกต้องและเหมาะสมกับตนเองนั้น เป็นสิ่งที่ค่อนข้างยาก เนื่องจากคอนแทคเลนส์ มีหลายประเภทไม่ว่าจะเป็น คอนแทคเลนส์รายปี คอนแทคเลนส์รายวัน คอนแทคเลนส์รายเดือน หรือ คอนแทคเลนส์รายสัปดาห์ อีกทั้งยังมีรายละเอียดอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของ วัถุดิบที่ใช้ผลิต เรื่องของ ความโค้ง และขนาดเลนส์ โดยในที่นี้เราจะพูดถึงเฉพาะ Soft Contactlens เนื่องจาก ปัจจุบัน เลนส์ Hard, RGP ไม่เป็นที่นิยมแล้ว

การเลือกประเภทของเลนส์ตามระยะเวลาการใช้งาน


1.1 คอนแทคเลนส์ ชนิด เปลี่ยนรายปี
  • ข้อดี - เป็นคอนแทคเลนส์ที่มีความคงทนสูง มีให้เลือหลายประเภท ทั้งสำหรับสายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียง รวมทั้ง คอนแทคเลนส์ สี หรือ แฟชั่น โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อวันต่ำที่สุด
  • ข้อเสีย - ต้องการความเอาใจใส่ในการดูแลรักษาเลนส์ค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นการถอดทำความสะอาดรายวัน หรือฟอกเลนส์เป็นครั้งคราว (ปัจจุบันเริ่มไม่เป็นที่นิยม อีกทั้งหลายบริษัทเลิกนำเข้าแล้ว)
1.2 คอนแทคเลนส์ ชนิด เปลี่ยนรายเดือน
  • ข้อดี - สะดวกในการใช้งานระดับหนึ่ง เมื่อเทียบกับ คอนแทคเลนส์แบบรายปี เนื่องจากมีขั้นตอนในการ ดูแล และ ทำความสะอาดน้อยกว่า คอนแทคเลนส์แบบรายปี มีรุ่นที่สามารถแก้ไขสายตาเอียงได้ดี
  • ข้อเสีย - ยังมีค่าใช้จ่าย และความจำเป็นต้องดูแลรักษาอยู่บ้าง เลนส์ที่ผลิตในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มักไม่สามารถใส่ต่อเนื่องได้เกิน 8 - 10 ข.ม. หากใส่นานกว่านี้อาจเป็นอันตรายต่อกระจกตา เว้นแต่เป็นรุ่นที่ออกแบบมาพิเศษอย่างเช่น Ciba O2-Optix เนื่องจากใช้ ซิลิโคน ไฮโดรเจล เป็นส่วนประกอบในการผลิตทำให้ กระจก ตารับ O2 ได้มากขึ้น โดนสามารถใส่ได้ประมาณ 10-16 ชม./วัน แต่บางท่านก็ไม่สามารถใส่เลนส์รุ่นนี้ได้ เนื่องจากเป็นเลนส์ที่มีส่วนประกอบของน้ำน้อย ทำให้ตัวเลนส์ค่อนข้างแข็งกว่าบางยี่ห้อที่มีส่วนประกอบของน้ำเยอะ แต่ข้อเสียหลักของเลนส์ที่มีส่วนประกอบของน้ำสูงคือตาแห้งง่ายแต่ข้อดีก็คือ จะใส่ค่อนข้างสบายกว่าพวกที่มีน้ำประกอบน้อย

1.3 คอนแทคเลนส์ ชนิด เปลี่ยนราย 2 สัปดาห์
  • ข้อดี - มีลักษณะจำเพาะใกล้เคียงกับ คอนแทคเลนส์ แบบรายเดือน แต่กลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะออกแบบเลนส์ออกมาดีกว่า แบบรายเดือน ไม่ว่าจะเป็นความหนา หรือ วัสดุในการผลิต ทำให้ใส่ค่อนข้างสบายกว่า คอนแทคเลนส์ แบบรายเดือน จึงนิยมใช้มากในกลุ่มคนทำงาน รายได้ปานกลาง เนื่องจากราคาเฉลี่ยเมื่อคิดต่อวันแล้วสูงขึ้นกว่า 2 แบบแรกเล็กน้อย
  • ข้อเสีย - ยังมีค่าใช้จ่าย และความจำเป็นต้องดูแลรักษาอยู่บ้าง เลนส์ที่ผลิตในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มักไม่สามารถใส่ต่อเนื่องได้เกิน 8 - 10 ข.ม. แต่ก็มีบางรุ่นที่ให้ใส่ต่อเนื่องได้นาน แต่อายุการใช้งานก็จะสั้นลง เหลือประมาณ 1 สัปดาห์

1.4 คอนแทคเลนส์ ชนิด เปลี่ยนรายวัน
  • ข้อดี - เหมาะสมอย่างยิ่งกับทุกเพศทุกวัย เนื่องจากเป็นเลนส์ที่ต้องการการดูแลรักษาน้อยที่สุดไม่ต้องล้างไม่เปลือง น้ำยาอีกทั้งเลนส์รายวันส่วนใหญ่ ยังสามารถให้ระยะเวลาในการใส่ต่อวันที่ยาวนานกว่า โดยเฉพาะหลาย ๆ ท่าน ที่เป็นนักแรมทาง ที่ชอบท่องเที่ยวไปที่ต่าง ๆ ที่ไม่ค่อยสะดวกในการทำความสะอาด เพียงแค่ถอดทิ้งก่อนนอน เมื่อตื่นเช้ามา ก็จะพบกับเลนส์คู่ใหม่ ที่ปราศจากสิ่งสกปรกต่าง ๆ และให้ภาพที่ชัดใสสบายตา
  • ข้อเสีย - ราคาเฉลี่ยค่อนข้างสูง อีกทั้งในตลาดเมืองไทย ยังมีขายไม่แพร่หลาย ส่วนใหญ่แต่ละร้านจะมีให้เลือกไม่มากนัก และยังไม่มีชนิดที่แก้ไขสายตาเอียงได้

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Loading

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More