14 พ.ค. 2553

เคล็บไม่ลับสำหรับการดูแลคอนแทคเลนส์ที่รัก

การใช้คอนแทคเลนส์นั้น ไม่ได้ยากเย็นและอันตรายอย่างที่คิดกัน แต่ถ้าจะไม่พูดถึงการดูแลรักษาคอนแทคเลนส์บ้าง มันก็จะดูไม่สมบูรณ์อย่างไรไม่รู้ เพราะคอนแทคเลนส์นั้น ถึงแม้จะเป็นแบบรายเดือนคือมีอายุแค่ 30 วัน แล้วก็จะต้องทิ้งไป แต่การดูแล ก็เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้อย่างเด็ดขาดเลยจริง ๆ เนื่องจากอุปกรณ์ชิ้นนี้ ต้องสัมผัสกับอวัยวะ ที่สำคัญและบอบบางที่สุดของเรา ในการทำหน้าที่ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ในการมองเห็นได้แจ่มชัดขึ้น สำหรับสาวๆที่มีปัญหาทางสายตา ฉะนั้นถ้าเราไม่เอาใจใส่มันด ดีๆ แล้วละก็ ดวงตาอันล้ำค่าของสาวๆ ก็จะประสบเคราะห์ซ้ำกรรมซัดได้ ซึ่งคราวนี้ นอกจากจะมองไม่ชัดแล้ว อาจจะลุกลามไปยังปัญหาดวงตาอื่นๆอีกได้

เพื่อความปลอดภัย และความสบายตา การดูแลรักษาคอนแทคเลนส์ จึงป็นเรื่องสำคัญมาก ทุกครั้งที่ถอดคอนแทคเลนส์ ควรทำความสะอาด ล้างและแช่ เพื่อฆ่าเชื้อโรค ด้วยผลิตภัณฑ์ดูแลรักษา คอนแทคเลนส์โดยเฉพาะ เช่น น้ำยาดูแลรักษาคอนแทคเลนส์ ReNu MultiPlus ™

การทำความสะอาด และล้างน้ำยาทุกครั้งนั้นจะช่วยให้เมือกตา หรือสิ่งแปลกปลอม ซึ่งส่วนมาก จะเป็นสารจำพวกโปรตีน เสื่อมสภาพ ที่เข้าทาเกาะแกะ สะสมกับคอนแทคเลนส์ ในระหว่างการใช้งานนั้นให้หลุดออกไป ดั่งนั้นเมื่อสาวๆ ถอด...คอนแทคเลนส์แล้ว ก็ควรล้าง และทำความสะอาดทันที และการแช่น้ำยานั้น จะเป็นการช่วยกำจัดเชื้อโรคอีกทางหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เพื่อลดโอกาสการเกิดโรค ที่จะเป็นอันตราย กับดวงตาสวย ๆ ของคุณ ที่กำลังตามมาเป็นขบวน

เพื่อเป็นการเพิ่มความกระจ่าง ในการดูแลเราก็มี เคล็บลับบ้าง ไม่ลับบ้าง มานำเสนอกัน เพื่อที่จะช่วยให้คอนแทคเลนส์ของสาว ๆ สดชื่นใสปิ๊งตลอดอายุขัย ก่อนที่มันจะไปนิ่งสนิทอยู่ในถังขยะกทม.


ปฏิบัติตามคำแนะนำ การดูแลรักษาคอนแทคเลนส์ โดยอ่านคำแนะนำข้างขวดอย่างละเอียด เพราะน้ำยาดูแลรักษาคอนแทคเลนส์บางชนิด อาจเหมาะสมกับคอนแทคเลนส์บางชนิดเท่านั้น ไม่ควรมิกซ์แอนด์แมทช์ น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ต่างชนิดกัน เพราะมันอาจจะเป็นอริกัน แล้วจะพาลสร้างความเดือนร้อนให้กับคอนแทคเลนส์ ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ของคุณเอาได้

การเก็บรักษา ควรแช่คอนแทคเลนส์ในน้ำยา และเก็บไว้ในตลับแช่คอนแทคเลนส์ แล้วปิดฝาให้สนิทไม่อย่างนั้นมันจะหก เอ๊ย! ไม่ใช่ ถ้าปิดไม่สนิท เชื่อโรคอาจจะเข้าไปสร้างความเดือดเนื้อร้อนตาเอาได้

เมื่อหยิบคอนแทคออกจากตลับแช่เลนส์แล้ว ควรเทน้ำยานั้นทิ้งไม่ต้องเสียดาย ทิ้งเลยคะ ประหยัดกับตาติดเชื้อเลือกเอาอันไหนจ๊ะ แล้วล้างตลับแช่ด้วยน้ำยาคอนแทคเลนส์ เปิดฝาทิ้งไว้ให้แห้งสักพัก พอถึงเวลาใช้งาน ก็เติมน้ำยาแช่เลนส์ และใส่เลนส์ลงไปเก็บไว้เหมือนเดิม

อย่าล้างคอนแทคเลนส์ด้วยน้ำประปา เนื่องจากน้ำประปา อาจจะมีสิ่งเจือปนอยู่ อาจจะทำให้คอนแทคเลนส์สกปรกได้ ที่สำคัญคือคอนแทคเลนส์แสนรัก อาจจะหายไปกับสายน้ำขณะที่ล้างได้ อันนี้จะทำให้คุณเปลืองเงินซื้อคอนแทคเลนส์คู่ใหม่อีก แต่ถ้าบ้านรวยก็แล้วไป

ซึ่งวิธีการง่ายๆเหล่านี้ อาจจะดูเหมือนไม่ค่อยสำคัญเท่าไรนัก แต่ถ้าสาวๆมองข้ามขั้นตอนเหล่านี้ไป นอกจากจะทำให้คอนแทคเลนส์อยู่กับเราไม่นานแล้ว ยังจะมีผลกระทบต่อดวงตาสวยๆ ของสาวๆ อย่างใหญ่หลวงเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นสาวมั่นทั้งหลาย ไม่ควรจะมองข้ามเรื่องเล็กๆน้อยๆเหล่านี้



บทความที่เกี่ยวข้อง

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Loading

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More