18 พ.ย. 2553

เรื่องที่คนใส่คอนแทคเลนส์ต้องรู้

สำหรับคนสายตาไม่ปรกติ ไม่ว่าจะสั้นหรือยาว คงคุ้นเคยกันดีกับคอนแทคเลนส์ที่ช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพให้คุณกลับมาดูดีกว่าการใส่แว่น (สำหรับคนที่ไม่ชอบแว่นตา) แต่จะมีสักกี่คนที่ตระหนักถึงภัยเงียบอันร้ายกาจของคอนแทคเลนส์ ซึ่งอาจจะทำให้ดวงตาของคุณบอดสนิทได้

สัปดาห์นี้จึงมีสาระน่ารู้เกี่ยวกับคอนแทคเลนส์มาฝาก

ใส่นานเกิน อันตรายกว่าที่คิด
ผู้เชี่ยวชาญด้านดวงตาระบุว่า ไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์นานเกิน 8-10 ชั่วโมงต่อวัน แต่ด้วยวิถีการใช้ชีวิตที่ดูเหมือนชั่วโมงทำงานจะมากขึ้น ส่งผลให้ชั่วโมงการใส่คอนแทคเลนส์นั้นยาวนานเป็นเงาตามตัวไปด้วย ด้วยเหตุนี้ในการเลือกใส่คอนแคเลนส์แต่ละครั้ง ควรพิจารณาให้ถี่ถ้วน โดยควรเลือกแบบที่ทำมาจาก ซิลิโคน ไฮโดรเจล (silicone hydrogel) ซึ่งจะช่วยให้ออกซิเจนซึมผ่านเข้ามาในกระจกตาได้ดีขึ้น ดวงตาชุ่มชื้น เพราะคอนแทคเลนส์ที่ผลิตจากวัสดุชนิดเก่าปิดกั้นออกซิเจน ซึ่งเมื่อคุณใส่ไปนานๆ จะทำให้ตาแดง ตาบวม การมองเห็นพร่าเบลอ ติดเชื้อได้ง่ายกว่าปรกติ ดวงตาจะแห้ง ไม่สบายตาเนื่องจากออกซิเจนไม่สามารถส่งผ่านถึงกระจกตาได้

เลือกคอนแทคเลนส์ผิด กระจกตาจะชราก่อนวัย
บางคนเอาแต่ห่วงสุขภาพผิวหน้า ผิวกายไม่ให้แก่ก่อนวัย แต่คุณหรือไม่ว่ากระจกตาก็แก่ก่อนวัยได้ ยิ่งผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ ยิ่งมีโอกาสกระจกตาก่อนวัยสูงมากกว่าปรกติ อาการเสื่อมของกระจกตานี้ไม่สามารถสังเกตได้จากทางกายภาพด้วย ต้องใช้เครื่องตรวจอย่างเดียว ด้วยตัวคอนแทคเลนส์ ที่ผลิตด้วยวัสดุแบบเดิมนั้นไม่สามารถให้ออกซิเจนผ่านเข้ามาหล่อเลี้ยงกระจกตาในส่วนของเอ็นโดธิเรียมเซลได้มากพอจึงทำให้เซลกระจกตาตายเพิ่มขึ้นในทุกๆ วันที่ใสคอนแทคเลนส์ ส่งผลให้สายตาพร่ามัว และกระจกตาเสื่อมไปในที่สุด ฉะนั้นควรหันมาใส่คอนแทคเลนส์ชนิดซิลิโคน ไฮโดรเจล และพักผ่อนให้ดวงตาได้รับออกซิเจนมากเพียงพอในแต่ละวัน

อย่างที่ทราบกันว่า คอนแทคเลนส์นั้นมีทั้งแบบรายวัน รายเดือน หรือรายสองสัปดาห์ คอนแทคเลนส์รายปี ซึ่งมีให้ผู้บริโภคเลือกตามรูปแบบการใช้ชีวิตและความสะดวกในการใช้งานของแต่ละบุคคล แต่ตามนิสัยคนไทยมักชอบแถม ซึ่งนั่นเป็นความเข้าใจที่ผิดและจะส่งผลให้ดวงตาของคุณได้รับเชื้อไวรัส ตาอักเสบ คัน หรือตาแดง ได้ในที่สุด ควรใส่คอนแทคเลนส์ตามเวลาที่ระบุไว้อย่างเคร่งครัด และทุกครั้งหลังใส่ควรแช่น้ำยาทำความสะอาด ก่อนใส่ทุกครั้งให้ทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อน


เลือกให้เหมาะและใช้งานตามคำแนะนำ
ทุกครั้งก่อนใส่คอนแทคเลนส์ ต้องทำความสะอาดบริเวณรอบๆ ดวงตาให้สะอาด เพราะช่วยลดการติดเชื้อได้

ต้องใส่คอนแทคเลนส์ตามระยะเวลาการใช้งานอย่างเคร่งครัด หลังเลิกใช้ต้องแช่น้ำยาทำความสะอาดเสมอ ถ้ารู้สึกระคายเคืองให้นำออกมาล้างทันที เพราะอาจมีฝุ่นละอองตกค้างได้ ควรใช้น้ำตาเทียมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ดวงตา ห้ามใส่คอนแทคเลนส์นอนเป็นอันขาด ถ้าจะว่ายน้ำให้ใส่แว่นตากันน้ำเสมอ ต้องเลือกคอนแทคเลนส์ให้เหมาะสมตามรูปแบบการใช้ชีวิตของคุณ

ที่มา : TASTE ผู้จัดการรายสัปดาห์ วันที่ 1-7 พฤศจิกายน 2553

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Loading

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More