21 พ.ค. 2555

วิธีเลือกสีคอนแทคเลนส์อย่างง่ายๆ

คำถามนี้จะไม่เป็นคำถามที่ตอบยากเลย หากเรารู้ว่าตัวเรานั้นมีบุคลิกกาพแบบไหน เช่น ถ้าสีของดวงตาโดยธรรมชาติของเราเป็นสีน้ำตาล ก็ควรเลือกคอนแทคเลนส์ในสีม่วง, สีเขียว หรือสีฟ้า เป็นต้น

อีกข้อหนึ่งที่ควรสังเกตุก็คือ สีผิว สีผม และสีดวงตา หากโดยธรรมชาติเป็นสีโทนเย็น, สีโทนแดง, สีน้ำเงิน ควรเลือกคอนแทคเลนส์สีโทนอุ่น เช่น สีน้ำตาลอ่อน แต่สำหรับคนผิวคล้ำถึงผิวดำ อาจจะเลือกคอนแทคเลนส์ที่มีสีโทนสว่างขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม การใส่คอนแทคเลนส์นั้น เราควรใส่ใจเรื่องความสะอาดเป็นอันดับที่ 1 ควรล้างมือถูสบู่ทุกครั้ง ทั้งก่อนสัมผัสกับคอนแทคเลนส์และก่อนใส่คอนแทคเลนส์ ส่วนการทำความสะอาดคอนแทคเลนส์นั้น เราควรล้างคอนแทคเลนส์เสียก่อน แล้วนำไปแช่ประมาณ 8 ชั่วโมง เมื่อต้องการจะใส่ก็ให้ทำความสะอาดควรล้างอีกสักครั้ง

สำหรับเพื่อนๆ ที่เป็นคนตาแห้งก็สามารถใช้น้ำตาเทียมหยอดเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับดวง ตา แต่ถ้าตาแห้งมากก็ไม่ควรใส่เพราะคอนแทคเลนส์อาจจะทำให้เกิดการระคายเคือง ตา และในระยะยาวอาจส่งผลทำให้เนื้อเยื่อตาอักเสบได้

ข้อแนะนำในการเลือกคอนแทคเลนส์สำหรับมือใหม่
- หากเป็นไปได้ ควรลองใส่คอนแทคเลนส์ หรือ Big eye ชนิดนั้นๆ ดูก่อนว่ามีอาการระคายเคืองหรือเปล่า
- ควรถอดคอนแทคเลนส์ออกมาล้างทุกครั้ง
- ห้ามใส่คอนแทคเลนส์เวลานอนเด็ดขาด (ขอเตือนว่าอันตรายมาก)
- ห้ามแช่คอนแทคเลนส์โดยไม่ได้ล้างก่อน
- ห้ามใส่คอนแทคเลนส์เกินอายุการใช้งานที่ระบุไว้
- เมื่อใส่คอนแทคเลนส์แล้วเกิดอาการระคายเคือง มีเส้นแดงๆ ปวดตา ฯลฯ ควรรีบพบแพทย์โดยทันที

ดวงตาของเรานั้นมีเพียงคู่เดียว รักษาให้ดีในตอนนี้เพื่อจะได้มีดวงตาคู่สวยไปนานๆ จะว่าไปแล้วการใส่คอนแทคเลนส์ก็ไม่ได้น่ากลัวมากมายอย่างที่คิดใช้ไหมคะ เพียงแค่เราใช้อย่างถูกวิธี เลือกใส่ตามความเหมาะสม ให้เหมาะกับตัวเอง และที่สำคัญคือ พยายามรักษาความสะอาดให้ดี เพียงเท่านี้ เพื่อนๆ ก็สามารถมีดวงตากลมโตบ้องแบ๊วแบบปลอดภัยกันทุกคนค่ะ

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Loading

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More