30 เม.ย. 2555

“บิ๊กอาย” ความสวยอาจทำให้ตาบอดได้

"บิ๊กอาย” กำลังเป็นที่นิยมของสาว ๆ ตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงคนทำงานที่ต้องการให้ดวงตามีสีสัน กลมโต ตามแฟชั่นดารานักร้องเกาหลี ซึ่งมีหลากหลายสี ทั้งสีดำ น้ำตาล ม่วง เขียว เทา รวมไปถึงลวดลายแปลกๆ อย่างลายเพชร หรือตารางหมากรุก

บิ๊กอาย คือคอนแทคเลนส์ชนิดหนึ่งแต่ไม่ได้ช่วยเรื่องการปรับสายตาสั้นยาว ปัจจุบันหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดไม่จำกัดแค่เพียงการซื้อขายในร้ายสายตาเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นท้องตลาด แผงลอย หรือแม้แต่เว็บไซต์ก็สามารถหาซื้อได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ในราคาตั้งแต่ ๕๐ ไปจนถึง ๕๐๐ บาท นอกจากราคาที่ถูกแล้วบางร้านยังมีการโฆษณาอายุการใช้งานที่ยาวนานถึง ๑ ปีอีกด้วย

จะเกิดอะไรกับดวงตาผู้สวมใส่เนื่องจากบิ๊กอายคือคอนแทคเลนส์ที่ใช้กับดวงตาที่เป็นอวัยวะที่อ่อนไหวมากที่สุด บางรายผู้สวมยังนำมาแลกเปลี่ยนกันใส่ การใช้ที่ไม่ถูกวิธี หรือคอนแทคเลนส์ที่ไม่มีความสะอาดเพียงพออาจนำเชื้อโรคเข้าสู่ลูกตา ก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ ตั้งแต่มีอาการเคืองตา ตาแห้ง ตาอักเสบ ตาขาดออกซิเจน หรือภาวะการติดเชื้อ หากติดเชื้อรุนแรงอาจทำให้กระจกตาอักเสบและเป็นแผล จนในที่สุดก็อาจทำให้กระจกตาทะลุ และเกิดการอักเสบติดเชื้อในลูกตาได้ จนอาจถึงขั้นต้องควักลูกตาออกได้ เพราะหากปล่อยไว้เชื้อจะกระจายเข้าสู่สมองได้

การใช้คอนแทคเลนส์ที่ถูกวิธี ต้องเก็บรักษาในน้ำยาแช่คอนแทคเลนส์โดยเฉพาะ และปิดฝาให้สนิท เปลี่ยนน้ำยาแช่เลนส์ทุกครั้งที่ใช้ ห้ามล้างคอนแทคเลนส์ด้วยน้ำประปา เนื่องจากสารคลอรีนที่อยู่น้ำประปาอาจกัดกร่อนเลนส์ ทำให้เลนส์เสื่อมสภาพ ขุ่นมัว หรืออาจมีสิ่งเจือปนทำให้เลนส์สกปรกได้ และต้องล้างมือให้สะอาดก่อนสัมผัสคอนแทคเลนส์ทุก

"บิ๊กอายส์” ถือว่าเป็นสินค้าในลักษณะเดียวกับคอนแทคเลนส์ การจะนำมาจัดจำหน่ายต้องขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ก่อนและต้องมีการแสดงฉลากแสดงอายุการใช้ คำเตือน ข้อห้ามใช้ และข้อควรระวังในการใช้ไว้ในฉลาก หรือเอกสารกำกับเครื่องมือแพทย์ และในการโฆษณาต้องได้รับอนุญาตจาก อย. รวมทั้งต้องมีใบรับรองจากประเทศที่นำเข้ามาด้วย การตัดสินใจใช้คอนแทคเลนส์จึงควรปรึกษาจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน ดวงตาโดยเฉพาะ สำหรับคอนแทคเลนส์ที่ใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น เช่น เปลี่ยนสีตา ขยายขนาดของตาดำ มักจะใช้ในกลุ่มผู้ที่ต้องอาศัยรูปร่างหน้าตาในการประกอบอาชีพ เช่น ดารา นักร้อง นางแบบ เป็นต้น ซึ่งไม่ว่าจะเป็นคอนแทคเลนส์ชนิดใดก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุด คือ การระมัดระวังเรื่องความสะอาด เนื่องจากคอนแทคเลนส์ต้องสัมผัสกับกระจกตาโดยตรง และใช้เวลานาน หากคอนแทคเลนส์สกปรก จะทำให้เกิดการติดเชื้อที่กระจกตา และอาจลุกลามถึงขั้นตาบอดได้ภายใน ๒ วัน

ที่มา : hxxp://hq.prd.go.th/prTechnicalDM/ewt_news.php?nid=598&filename=index

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Loading

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More