2 เม.ย. 2555

[ข่าว] เทรนด์เกาหลีมาแรงวัยรุ่นฮิตใส่บิ๊กอายร้านแว่นรับเละ

เทรนด์เกาหลีมาแรง วัยรุ่นฮิตใส่คอนเทคเลนส์บิ๊กอายตาโต ร้านขายแว่นตาภูธรรับอานิสงส์ "ประจักษ์การแว่น" เผยเด็กหญิงตั้งอายุ 13 ปีเข้ามาใช้บริการใส่บิ๊กอายแบบสี พร้อมเตือนระวังซื้อสินค้าจากจีนแดง อาจมีผลต่อดวงตา ขณะที่ตลาดแว่นตาในพื้นที่รับมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น หลังเปิดห้างยักษ์กลางเมือง ทำธุรกิจแฟรนไชส์เคลื่อนสู่ท้องถิ่น

นายธีรยุทธ์ วัฒนธีรวุฒิ ผู้จัดการร้าน "ประจักษ์การแว่น" ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายแว่นตาชื่อดังใน จ.ขอนแก่น เปิดให้บริการมานานกว่า 60 ปี เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดแว่นตาว่า โดยภาพรวมธุรกิจร้านจำหน่ายแว่นตาในภาคอีสานถือว่าทรงตัว ผู้ประกอบการสามารถประคองกิจการให้อยู่รอดได้ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของจังหวัดว่ามีประชากรมากน้อยแค่ไหน

ส่วนภาพรวมใน จ.ขอนแก่น ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาหลังการเปิดศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่น พบว่ามีร้านจำหน่ายแว่นตาที่เป็นระบบแฟรนไชส์จากส่วนกลางเข้ามาเปิดให้บริการเป็นจำนวนมาก ส่วนแบ่งการตลาดในพื้นที่ก็เพิ่มขึ้น ทำให้ยอดขายโดยรวมของร้านประจักษ์การแว่นทั้ง 2 สาขาลดลงไปประมาณร้อยละ 25 ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าสาเหตุที่ยอดขายลดลงนั้นเกิดจากการที่ประชาชนหันไปใช้บริการร้านแว่นตาที่ห้างดัง หรืออาจเป็นเพราะสภาวะเศรษฐกิจนั้นไม่สามารถประเมินได้

"สำหรับร้านประจักษ์การแว่นในอดีตจะเน้นจำหน่ายแว่นสายตาเป็นหลัก แต่ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา กระแสเกาหลีฟีเวอร์ วัยรุ่นหันมาใส่คอนเทคเลนส์มากขึ้น โดยเฉพาะคอนเทคเลนส์สีตาโต หรือ "บิ๊กอาย" ส่งผลให้ร้านจำหน่ายแว่นตาได้รับอานิสงส์จากกระแสดังกล่าว สัดส่วนของรายได้มาจากการจำหน่ายคอนแทคเลนส์มากขึ้น"

เขายังกล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่มาใช้บริการคอนแทคเลนส์ทั้งแบบแฟชั่นบิ๊กอายและแทนการใส่แว่นตา ส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงถึงร้อยละ 99 กลุ่มอายุเริ่มตั้งแต่อายุ 13-30 ปี ช่วงอายุที่มีการใส่คอนเทคเลนส์จะเป็นช่วง 18-20 ปี ส่วนราคาของบิ๊กอายที่ได้มาตรฐานนำเข้าจากประเทศเกาหลี ราคาเริ่มต้นที่ 380-500 บาท อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีคอนแทคเลนส์สีที่ผลิตมาจากจีนแดงทะลักเข้ามายังไทย มีวางจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป ซึ่งราคาจากจีนจะถูกกว่าเกาหลีประมาณร้อยละ 20 แต่คุณภาพจะด้อยกว่า

อย่างไรก็ตาม ขอเตือนวัยรุ่นที่นิยมใส่บิ๊กอาย ไม่ควรหาซื้อบิ๊กอายที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐานตามร้านค้าแผงลอยทั่วไป เพราะนอกจากพ่อค้าที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องบิ๊กอาย ในส่วนของผู้บริโภคอาจจะได้รับผลกระทบจากการเลือกซื้อสินค้าดังกล่าว และอาจมีผลต่อดวงตาได้

ผู้จัดการร้านประจักษ์การแว่น ยังระบุด้วยว่า ส่วนร้านแว่นตาประเภทรถเร่ที่ออกไปให้บริการตรวจวัดสายตาตามหมู่บ้าน/ชุมชนต่างๆ นั้น อยากจะแจ้งเตือนประชาชนว่าแว่นดังกล่าวเป็นอันตรายต่อสายตา และทำให้เสียเงินโดยใช่เหตุ เพราะนอกจากเลนส์แว่นตาดังกล่าวไม่ได้มาตรฐานแล้ว อุปกรณ์การตรวจวัดของพ่อค้าเร่อาจจะไม่ได้มาตรฐานเช่นเดียวกัน เพราะส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าก็อปปี้ ทั้งเลนส์และกรอบแว่นตา

"ที่ผ่านมามีลูกค้าที่เลือกซื้อแว่นสายตาตามรถเร่ในหมู่บ้านเข้ามาเปลี่ยนเลนส์ที่ร้านประจักษ์การแว่นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50% จึงอยากจะเตือนลูกค้าไม่ควรเลือกซื้อแว่นสายตาที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยวิธีการเลือกซื้อแว่นตาที่ดี ควรจะเข้ามาใช้บริการที่ร้านเลย โดยมีการตรวจวัดสายตาก่อนเพื่อเลือกใช้เลนส์ที่สอดคล้องกับองค์ประกอบทางสายตาและสอดคล้องกับรสนิยมของผู้ใช้อีกด้วย"

ที่มา : http://www.komchadluek.net/detail/20100222/49392/เทรนด์เกาหลีมาแรงวัยรุ่นฮิตใส่บิ๊กอายร้านแว่นรับเละ.html

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Loading

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More